Tuesday, May 2, 2017

【応用言語学・授業感想】🌼All About App Jp Ling🌼


วันนี้เป็นวันปิดคอร์ส Applied Japanese Linguistics ค่ะ
เนื่องจากอารมณ์ยังค้างอยู่ กลัวจะลืมซะก่อน
ขอชิงเขียนเลยแล้วกันค่ะ555

ย้อนไปเมื่อปีมะโว้.....
ช่วงปี 2014〜2015 ผู้เขียนอยู่จ.เกียวโต ประเทศญี่ปุ่น(ไปเรียน)ค่ะ
แต่ก็มีติดต่อกับเพื่อนที่อยู่ไทยเป็นประจำ
Topic ที่คุยกันบ่อยๆ ก็เรื่องชีวิตประจำวันทั่วไป อย่างวันนี้กินอะไร ไปเที่ยวไหน
แล้วก็เรื่องวิชาเรียนค่ะ (หัวเราะ)

สถานีเกียวโต 2014/09/26
Applied Japanese Linguistics (วิชาปี3)
情報 เกี่ยวกับวิชานี้ได้มาจากรุ่นพี่และเพื่อนๆเยอะค่ะ55

"วิชาเขียนบล็อกอะ การบ้านเยอะอยู่ แต่สนุก แนะนำอย่าลงพร้อม Jp A/V (Audio Visual) Media"
"App Jp Ling กลับมา(ไทย)ต้องลงนะ วิชานี้มันเธอมากๆอะ"
"เราเฉยๆนะ อ.ให้เขียนบล็อกอะ แนวแกเลย เรียนแล้วน่าจะมีความสุข"
"เนื้อหาเรียนเกี่ยวกับ◯◯◯◯◯อะ แกน่าจะชอบนะ"

เนื่องจากวิชานี้เป็นวิชาที่เพื่อนโฆษณาไว้เยอะ
(อยากรู้ว่าสนุกยังไง ทำไมเพื่อนดูอยากให้ลง)
เลยเรียกได้ว่าเป็นวิชาที่ตั้งหน้าตั้งตารอคอยจะเรียนมากๆวิชาหนึ่งเลยค่ะ
ตั้งใจว่ากลับไปไทยจะลงเรียนแน่ๆ รอฉันก่อน55

กลับมาถึงไทยเดือนส.ค.ปี 2015 เพื่อมาเรียนซ้ำปี3
แล้วพบว่าวิชานี้ปิดสอนในปีนั้น เนื่องจากอ.ติดภารกิจค่ะ *ร้องไห้*

จำได้ว่าตอนนั้นเสียใจอะ เลยไปหาวิชาอื่นลงให้มันเต็มๆ T-T
ใจก็ได้แต่หวังว่าปีหน้าวิชานี้จะเปิดและอ.จะกรุณาให้เด็กปี4เรียนด้วย

ตอนจบปี3จำได้ว่าไปวนเวียนถามอ.ว่าปีหน้ามีแนวโน้มจะเปิดไหม
อยากเรียนจริงๆนะ ถึงคนเต็มก็กะไปนั่งฟัง ไม่ลงทะเบียนก็ได้

ーーーーーーーーーーー
http://www.irasutoya.com/2016/01/blog-post_544.html
ปรากฎว่าปี2016 เทอมปลาย วิชานี้เปิดจริงๆค่ะ
น้ำตาจะไหล ก็หวังว่าจะลงติด
เพราะต้องไปแย่งที่กับน้องปี3ด้วย (โดนน้องเกลียดแน่...)
และแล้วเราก็ลงติด
วันแรกคนลงกันเต็มห้องเลยนะ
ห้องเล็กไปขนาดต้องย้ายห้อง
หลังจากนั้นคนก็ค่อยๆหายกันไปตามกระแสงานที่ถาโถม5555

งานมันเยอะจริงอย่างที่เขาว่า
เนื้อหาวิชาคร่าวๆ ประมาณนี้ค่ะ

เรียนเกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้ภาษาตปท.(第二言語習得)
ตั้งแต่ Input→Output
เนื้อหาเกี่ยวกับวิธีการสอน(教授法)และวิธีการเรียน
โดยสรุปคือเน้นพัฒนาการเรียนภาษาญปของตัวเองจากการศึกษาOutput (เขียน内省ลงบล็อก)
目的:客観的に自分の学びを内省し解決策を見つけていく

งานส่วนมากคือ เขียน blog เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ เหมือนที่กำลังเขียนอยู่ตอนนี้
สำหรับคนที่ชอบเขียนอยู่แล้วก็ไม่ถือเป็นเรื่องยากลำบากอะไร
กลับกลายเป็นสนุกด้วยซ้ำไป
ส่วนตัวผู้เขียน สนุกกับการคิด Content บล็อกทุกๆอาทิตย์ค่ะ
วันนี้จะเขียนเรื่องนี้จากมุมมองไหนดีนะ
วันนี้จะใส่รูปอะไรลงไปตกแต่งเนื้อหาดีนะ
วันนี้จะพูดคุยอะไรกับคนอ่านดีนะ

มันเป็นความสุขเล็กๆทุกๆสัปดาห์ที่ทำให้เรายิ้มได้เสมอ
แม้ว่าตัวเองกำลังเผชิญมรสุมชีวิตอื่นๆอยู่ ณ ตอนนั้น555

วิชานี้สอนให้เราไม่หยุดพัฒนาตัวเอง
ไม่กลัวที่จะทำผิดพลาด
แต่สอนให้รู้จักเอาข้อผิดพลาดตรงนั้นไปแก้ไขพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้น
ตรงนี้เป็นอะไรที่เปิดโลกการเรียนภาษาให้กับนิสิตตาดำๆคนนี้มาก
หลายครั้งที่เรากลัวการทำผิด กลัวเขียนผิด กลัวพูดผิด
จนสุดท้ายความกลัวเหล่านี้มาปิดกั้นโอกาสที่จะได้เรียนรู้สิ่งใหม่

ไม่อยากให้คำว่า "การบ้านเยอะ"
มาเป็นอุปสรรคให้หลายคนไม่ลงเรียนหรือถอนทิ้งทีหลัง
ถ้าไม่อินกับเนื้อหาสายนี้ก็ว่าไปอย่าง อันนี้ช่วยไม่ได้
เพราะเราเองก็ไม่อินกับสายวรรณคดีนัก
เรียนได้ แค่ไม่ได้รู้สึกสนุก เรียนไปได้ 3 ตัวก็ลาขาด

อยากให้ลองคิดดูอีกนิดว่า
มันคุ้มรึเปล่าที่จะยอมปล่อยโอกาสที่เราจะได้เรียนรู้วิธีการพัฒนาตนเองให้ลอยไป

************

笑顔で溢れる授業。

1学期お疲れ様でした。

素敵な思い出をありがとうございます。

http://item.rakuten.co.jp/tamateya/1000161769710/

********************
เทอมสุดท้ายของชีวิตมหาวิทยาลัย
เทอมนี้ได้เรียนวิชาที่อยากเรียนมาตลอด
วิชานี้มีความหมายมากกับการเรียนภาษาญปที่ผ่านมา จากนี้และต่อไป
ขอบคุณสำหรับทุก moment ทุกความทรงจำที่ทำให้ได้ยิ้ม ได้หัวเราะ

ตอนเริ่มเขียนคิดไว้ว่าคงเขียนความรู้สึกเกี่ยวกับวิชานี้อย่างตรงไปตรงมา
แต่พอเขียนไปเรื่อยๆ แล้วคิดว่ามันกำลังจะจบลงแล้วนะ
"ช่วงเวลาที่จะได้หัวเราะด้วยกันในคาบเรียนแบบนี้"
วันข้างหน้าก็ต้องแยกย้ายเดินไปตามทางของตัวเองแล้ว

น้ำตาก็เริ่มจะไหลไม่หยุดอีกแล้วล่ะค่ะ....
やっぱりさようならが苦手です

************
สุดท้ายอยากฝากเพลงนี้ไว้เป็นความทรงจำในวันนี้ :)

GReeeeN「始まりの唄」(さよなら先生~完全版~)

ป.ล.บล็อกนี้สัญญาว่าจะไม่ลบทิ้งค่ะ

หลังจากนี้คงไม่มีคอมเม้นท์จากอ.และเพื่อนๆ มันคงรู้สึกเหงาแปลกๆ
แต่จะตั้งใจอัพต่อไปเรื่อยๆ ค่ะ :)

เนื้อหาบล็อกต่อจากนี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้าง
ตามความสนใจของผู้เขียนที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ
ยังไงก็ขอฝากบล็อกนี้ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจด้วยนะคะ♡

***********************

3 comments:

  1. อ่านบล็อกนี้ทุกสัปดาห์แล้วรู้สึกเหมือนกับเป็นวิชานี้น่าเรียนมากเลย(แต่จริงๆแล้ว ???) ขอนำไปให้รุ่นน้องอ่านต่อเป็นตัวอย่างนะคะ(ถ้าได้สอนหรือได้เปิดอีก)

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอให้ได้เปิดอีกนะคะ วิชานี้มีความหมายกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นของหนู เพื่อนและน้องๆมากจริงๆค่ะ :)

      Delete